Phân loại và ứng dụng của các dòng máy bơm nước

Tùy theo công dụng cũng như mục đích sử dụng mà máy bơm nước được phân loại như sau:

  • Máy bơm tăng áp: được sử dụng trong cả dân dụng, nông - công nghiệp
  • Máy bơm đẩy cao: được sử dụng trong cả dân dụng, nông - công nghiệp
  • Máy bơm chìm hút bùn và nước thải: sử dụng nhiều trong việc xử lý nước thải công nghiệp.
  • Máy bơm ly tâm: dùng trong các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, phòng cháy chữa cháy
  • Máy bơm hóa chất: sử dụng trong các ngành công nghiệp chế biến
  • Máy bơm hỏa tiễn: chuyên trị những nơi có nguồn nước có độ sâu cao mà các loại máy bơm khác không bơm được, dùng cho các công trình thủy lợi, thủy điện cần lượng nước lớn

Ngoài ra còn có nhiều dòng máy bơm khác như: bơm màng khí nén, máy thổi khí, máy nén khí, … cũng là một dạng của máy bơm nước.

Cấu tạo của máy bơm nước ly tâm

Bánh công tác: kết cấu có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín. Bánh công tác được lắp trên trục của bơm cùng với các chi tiết khác cố định với trục tạo nên phần quay của bơm gọi là Rôto.

Bánh công tác được đúc bằng gang hoặc thép theo phương pháp đúc chính xác. Các bề mặt cánh dẫn và đĩa bánh công tác yêu cầu có độ nhẵn tương đối cao (tam giác 3 đến 6) để giảm tổn thất.

Bánh công tác và Rôto của máy bơm nước đều phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để khi làm việc bánh công tác không cọ xát vào thân bơm.

Trục bơm: thường được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then.

Bộ phận dẫn hướng vào: Hai bộ phận này thuộc thân máy bơm thường

Bộ phận dẫn hướng ra: (buồng xoắn ốc) đúc bằng gang có hình dạng tương đối phức tạp.

Đánh giá thực trạng sử dụng máy bơm nước ở Việt Nam hiện nay

Có thể nói máy bơm nước dường như đã trở thành một công cụ đắc lực cho mọi người mọi nhà, hiện nay mỗi nhà mỗi khu dân cư, mỗi nhà trọ hay cả khách sạn, nhà hàng lớn đều cần máy bơm nước để cũng cấp nguồn nước ổn định nhất cho người sử dụng.
Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước chính vì vậy dòng máy bơm chìm nước thải chuyên dụng để lọc các loại nước thải giúp giảm tải sự ô nhiễm nặng.
Và còn có lĩnh vực phòng cháy chữa cháy khi cấp bách cần lượng nước mạnh cao để cứu lửa bất ngờ thì máy bơm nước chính là anh chàng chữa cháy tốt nhất.
Đặc biệt hơn đối với các công trình thủy lợi, thủy điện thì máy bơm nước là một trong những thiết bị chính không thể thiếu.