Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM đào đường hầm ngầm có đường kính 6,79m, lớn nhất Việt Nam.
Robot TBM sẽ đào đường ngầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.
Theo cán bộ ban quản lý dự án, trong giai đoạn đầu đưa vào vận hành, các kỹ sư đã phải điều chỉnh để hoàn thiện kỹ thuật robot TBM.
Đến nay robot TBM đã hoạt động ổn định và bình quân mỗi ngày khoan sâu vào lòng đất một đoạn dài gần 10 mét.
Robot TBM khoan hầm metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tại ga Ba Son, Q.1, TP.HCM trưa 31-7- ẢNH: QUANG ĐỊNH |
Trong quá trình khoan, robot TBM cũng thực hiện thao tác lắp đặt 6 tấm bêtông, mỗi tấm dài 1,2 mét, nặng khoảng 2,5 đến 3 tấn ốp vào vách hầm hình thành vỏ đường hầm metro.
Theo ông Dương Hữu Hòa - giám đốc Ban quản lý dự án 1 thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị, đến cuối năm 2017, robot TBM sẽ hoàn thành khoan đường hầm đầu tiên từ ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Sau đó robot TBM sẽ được tháo dỡ để đưa trở lại ga Ba Son khoan đường hầm thứ hai và hoàn thành trong năm 2018.
Mỗi đường hầm là một đường ray cho metro đi hoặc về trung tâm TP.
Đoạn hầm vừa được robot TBM khoan xong - ẢNH: QUANG ĐỊNH |
Theo thông tin từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các nhà thầu trong dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9), công trình có chiều dài 17,2 km, với 5 cầu đặc biệt và 11 nhà ga.
Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng thi công. Dự kiến, trong tháng 8-2017 sẽ bắt đầu lắp đường ray cho tuyến metro này.
Robot TBM gồm một đầu khoan có đường kính 6,8 m kéo theo một dàn máy thiết bị dài 70 mét, trọng lượng khoảng 300 tấn. Robot TBM được sản xuất tại Nhật Bản, đến tháng 2-2017 được đưa về nhà ga Ba Son. Các kỹ sư và công nhân đã mất gần 3 tháng để lắp đặt robot TBM và ngày 26-5-2017 bắt đầu mũi khoan đầu tiên vào lòng đất, xây dựng tuyến metro ngầm từ nhà ga Ba Son về nhà ga Nhá hát TP.HCM. |
Ý kiến bạn đọc